Friday, 20/05/2022 - 07:32|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TAM HIỆP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIáo án Làm quen văn học thơ Làm Anh

PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ

TRƯỜNG MN TAM HIỆP

 

 

GIÁO ÁN HỘI GIẢNG

NĂM HỌC: 2020- 2021

 

Hoạt động: Làm quen văn học

Đề tài: Thơ “ Làm anh”

Chủ đề: Gia đình

Loại tiết: Cung cấp kiến thức

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi

Thời gian: 30 phút

Ngày soạn: /10/2020

Ngày dạy  : /10/2020

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Yến

Đơn vị: Trường mầm non Tam Hiệp

 

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ được tên bài thơ “ Làm anh”, tên tác giả “ Phan Thị Thanh Nhàn”.

 - Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ nói về tình cảm của anh em trong gia đình, làm anh phải biết yêu thương nhường nhịn em.

- Trẻ biết đọc thơ theo cô, đọc thuộc, đọc đúng nhịp điệu bài thơ.

- Trẻ hiểu một số từ “ nâng dịu dàng”

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng đọc thơ rõ lời thể hiện được sắc thái tình cảm khi đọc thơ, trẻ đọc thuộc thơ.

- Trẻ có kỹ năng lời câu hỏi đầy đủ rõ ràng.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Mở rộng vốn từ cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm: Lớp 5- 6 tuổi A2 sạch sẽ, gọn gàng.

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án, loa, tivi, máy tính.

- PowerPoint thơ, sa bàn.

- Nhạc các bài: niềm vui gia đình, nhạc nền đọc thơ

- Sân khấu, que chỉ.

3. Đồ dùng của trẻ:

- Ghế ngồi cho trẻ.

- Tâm thế thoải mái cho trẻ tham gia vào hoạt động.

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú( 3 phút)

 

- Chào mừng các bạn đã đến với chương trình "Câu lạc bộ bé yêu thơ"

- Trẻ hưởng ứng

- Tham dự chương trình là 3 gia đình đến từ lớp 5- 6 tuổi A2 đó là:

+ Gia đình số 1

+ Gia đình số 2.

+ Gia đình số 3.

- Lần lượt từng đội đi vào

- Và khách mời của chương trình là các cô giáo đại diện cho Phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Thế.

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

- Rất vinh dự cô Yến sẽ là người dẫn chương trình

- Trẻ vỗ tay

- Cho các gia đình thảo luận về chủ đề của “câu lạc bộ bé yêu thơ”

- Trẻ thảo luận, lần lượt từng gia đình đọc câu ca dao, tục ngữ thể hiện chủ đề của chương trình

- Cô giới thiệu tên bài thơ: Làm anh, của tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn.

- Trẻ chú ý lắng nghe

2. Hoạt động 2: Bài mới ( 25 phút)

 

a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe:

 

- Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp với sa bàn.

- Trẻ chú ý lắng nghe

+ Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ gì? Bài thơ do nhà thơ nào sáng tác?

 

- Trẻ trả lời: Bài thơ “làm anh”, của nhà thơ “Phan Thị Thanh Nhàn” sáng tác ạ.

- Cô đọc lần 2: Sử dụng tranh minh họa trên máy tính.

- Trẻ chú ý lắng nghe, quan sát cô đọc.

b. Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn.

 

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

- Trẻ trả lời: Bài thơ “làm anh” ạ.

+ Bài thơ do nhà thơ nào sáng tác?

 

- Trẻ trả lời: do nhà thơ “Phan Thị Thanh Nhàn” sáng tác ạ.

+ Nội dung bài thơ nói về điều gì?

- Trẻ trả lời: Nói về tình cảm anh em trong gia đình, biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ ạ;….

+ Qua bài thơ theo các con thấy làm anh khó hay dễ? Vì sao?

Trích dẫn: “ Làm anh khó đấy

                    Phải đâu chuyện đùa

                    Với em gái bé

                    Phải người lớn cơ”

- Trẻ trả lời: làm anh khó ạ, vì làm anh phải là người lớn ạ,….

- Trẻ đọc cùng cô.

+ Ở trong bài thơ anh đã giúp em những công việc gì?

 

 

+ Ở nhà các con đã giúp đỡ em của mình những gì?

 

=> Đúng rồi, các con ạ làm anh phải biết dỗ khi em khóc, nâng khi em bé ngã, nhường em đồ chơi, được thể hiện qua các câu thơ:

Trích “Khi em bé khóc

           Anh phải dỗ dành

           Nếu em bé ngã

          ………………

          Cũng nhường em luôn”

- Trẻ trả lời: em khóc anh dỗ dành, em ngã anh nâng dịu dàng, mẹ cho quà bánh chia em phần hơn, có đồ chơi nhường em….

- Trẻ trả lời: trông em, dỗ em ạ, nhường nhịn em ạ,….

 

 

 

- Trẻ đọc cùng cô.

+ Theo các con “ nâng dịu dàng” là cách nâng như thế nào?

- Giải nghĩa từ “nâng dịu dàng” là nâng nhẹ nhàng, ân cần thể hiện sự quan tâm yêu quý của anh với em của mình.

- Trẻ trả lời: nâng nhẹ nhàng ạ,...

+ Làm anh thật là dễ phải không các con? Vì sao?

 

=> À đúng rồi, làm anh thật khó, chỉ những ai yêu em bé thì mới làm được, được thể hiện qua các câu thơ:

Trích “ Làm anh thật khó

            Nhưng mà thật vui

            Ai yêu em bé

            Thì làm được thôi ”

- Trẻ trả lời: không ạ, vì ai yêu em bé mới làm được ạ,…

 

 

- Trẻ đọc cùng cô

+ Chúng mình có yêu quý em của mình không? Yêu quý em chúng mình phải làm gì?

- Trẻ trả lời: có ạ; phải yêu em, nhường em,…..

+ Qua bài thơ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn  muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?

 

=> Giáo dục trẻ: Qua bài thơ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng: anh em trong một nhà phải biết yêu thương, giúp đỡ, nhường nhịn, quan tâm đến nhau…..

- Trẻ trả lời: làm anh phải biết yêu thương, nhường nhịn, quan tâm em

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

c. Dạy trẻ đọc thơ

 

- Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô( cô sửa sai cho trẻ).

- Trẻ đọc thơ cùng cô 2- 3 lần.

- Cô cho trẻ đọc thơ theo từng gia đình chơi( cô sửa sai cho trẻ)

- Lần lượt từng gia đình lên sân khấu đọc thơ.

- Đại diện 3 gia đình lên đọc thơ.

- 3 trẻ đại diện lên đọc thơ

-> Cô nhận xét, động viên, khích lệ sửa sai cho trẻ.

- Trẻ chú ý lắng nghe

3. Hoạt động 3: Kết thúc( 2 phút)

 

- Các con được làm quen bài thơ gì? Của tác giả nào?

 

Và đến đây thời gian của chương trình“ câu lạc bộ bé yêu thơ“ đến đây là hết. Xin chào và hẹn gặp lại các gia đình ở chương trình sau.

 

- Trẻ trả lời: Bài thơ “làm anh”, của nhà thơ “Phan Thị Thanh Nhàn” sáng tác ạ..

 

- Trẻ lắng nghe cô


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết