Friday, 20/05/2022 - 08:39|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TAM HIỆP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIáo án Khám phá xã hội phát triển cảm xúc cô giáo Nguyễn Thị Yến

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN THẾ

TRƯỜNG MẦM NON TAM HIỆP

CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM

     Độc lp- T do- hnh phúc

                                    

GIÁO ÁN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC: 2020- 2021

                             

Lĩnh vực

 

Hoạt động

Đề tài

Chủ đề

Đối tượng

Thời gian

Ngày soạn

Ngày dạy

Người soạn và dạy

Đơn vị

: Phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội

: Khám phá xã hội

: Nhận biết cảm xúc

: Bản thân

: Trẻ mẫu giáo 5– 6 tuổi

: 30  phút

: …./ 11/ 2020

:...../ 11/ 2020

: Nguyễn Thị Yến

: Trường mầm non Tam Hiệp

 

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, phân biệt được các trạng thái cảm xúc: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi của bản thân và mọi người xung quanh.

- Trẻ biết thể hiện các trạng thái cảm xúc của mình phù hợp với từng hoàn cảnh.

2. Kỹ năng:

- Rèn trẻ kỹ năng quan sát, nhận biết, ghi nhớ có chủ định..

- Phát triển khả năng tư duy, suy luận của trẻ

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng và kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ hào hứng tham gia tích cực vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ luôn tươi cười, vui vẻ; biết kìm chế cảm xúc tức giận của mình.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm:

- Lớp học sạch sẽ, gọn gàng.

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án

- Máy tính, ti vi, các hình ảnh trạng thái cảm xúc

- Mặt nạ, lô tô các trạng thái cảm xúc, 5 mũ thể hiện trạng thái cảm xúc, 2 bảng từ, tranh chơi trò chơi, bút dạ,.....

- Nhạc một số bài hát: nụ cười xinh, khuôn mặt cười, cảm xúc cùng ông vui vẻ,.....

3. Đồ dùng của trẻ:

- Tâm thế trẻ

- Xốp ngồi cho trẻ, gương soi.

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú( 3 phút)

- Chào mừng các bé đến với hoạt động: “Bé vui khám phá” ngày hôm nay.

- Rất vinh dự cho cô cháu mình, đó là sự có mặt của các cô giáo đại diện trường mầm non Tam Hiệp về dự, đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

- Để cho các con sẽ bắt đầu giờ hoạt động thật thoải mái, vui vẻ thì cô và chúng mình cùng hát bài: Nụ cười xinh nhé.

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Vậy khi các con hát và nhún nhảy theo giai điệu thì các con cảm thấy như thế nào?

+ Thế chúng mình thường thể hiện khi cảm thấy vui như thế nào nhỉ?

+ Cô thấy các con cười rất là xinh đấy, vậy khi buồn thì khuôn mặt con sẽ thế nào?

->À, đúng rồi các con rất giỏi cô khen các con nào. Các con ạ, ngoài các trạng thái: vui, buồn mà các con vừa thể hiện thì ở mỗi con người chúng ta còn có các trạng thái khác như: tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi,…đó gọi là những cảm xúc. Và để biết rõ hơn về những trạng thái cảm xúc đó thì cô và chúng mình sẽ cùng nhau khám phá nhé.

2. Hoạt động 2: Bài mới( 25 phút)

a. Khám phá( 17 phút)

- Buồn:

+ Cô mời các con cùng về vị trí và hướng mắt lên màn hình, xem cô có hình ảnh gì đây?( Cô mở hình ảnh bé khóc)

+ Khi bạn đang buồn thì khuôn mặt của bạn như thế nào?

-> Đúng rồi, rất giỏi cô khen các con. Khi các con nhìn thấy bạn khóc hay mọi người xung quanh mình khóc, thể hiện khuôn mặt ủ rũ thì đó là lúc mọi người đang buồn đấy.

+ Theo các con, điều gì làm các con buồn?

 

+ Vậy khi thấy bạn buồn, bạn khóc thì các con sẽ làm gì?

-> Khi con thấy bạn hay mọi người xung quanh buồn, khóc thì các con hãy chơi với bạn, dỗ bạn, động viên, an ủi mọi người.

- Vui:

+ Khi các con thấy vui thì sẽ thể hiện niềm vui như thế nào nhỉ?

->Đúng rồi khi vui thì mọi người sẽ cười vui vẻ.

(Cô mở hình ảnh bé cười)

+ Khi vui cười thì khuôn mặt bạn nhìn như thế nào?

 

->Đúng rồi, khi các con nhìn thấy bạn hay mọi người xung quanh cười là mọi người đang thể hiện niềm vui đấy.

+ Còn các con, các con thể hiện niềm vui khi nào?

 

 

 

- Có rất nhiều niềm vui đấy các con ạ, cô Yến xin mời các con hãy thể hiện niềm vui của mình qua bài hát: khuôn mặt cười nào.

 

- Sợ hãi:

+ Các con cùng chơi với cô trò chơi: hú òa nào, hú òa( Cô giáo đeo mặt nạ chạy vào)

+ Các con cảm thấy như nào khi thấy cô Yến đeo mặt nạ nhỉ?

+ Vậy bạn nào xung phong lên đây thể hiện lại nỗi sợ hãi nào?

+ Khi sợ hãi thì các bạn ấy nhìn như thế nào nhỉ?

 

+ Còn các con khi nào chúng mình thấy sợ hãi?

 

->Đúng rồi các con ạ, có rất nhiều nỗi sợ hãi khác nhau. Khi các con sợ thì các con thấy lo lắng, hốt hoảng, người run rẩy, toát mồ hôi,….Đó là biểu hiện của sự sợ hãi đấy. Vậy khi sợ hãi thì các con phải bình tĩnh, dũng cảm đối mặt với nỗi sợ hãi thì mới có thể vượt qua được.

- Tức giận:

+ Các con cùng hướng lên màn hình xem đoạn video nào.

+ Các con vừa được xem đoạn video gì?

+ Khi anh bạn không nhìn thấy đã giẫm, đá hỏng đồ chơi thì các bạn ấy cảm thấy như thế nào?

+ À, khi tức giận thì nét mặt của bạn ấy như thể nào?

->Khi các con thấy bạn hay mọi người xung quanh có biểu hiện mặt căng thẳng, nhăn nhó, khó chịu, mày nhíu vào nhau, mắt trợn, có thể nghiến răng hay la hét,….thì đó là biểu hiện của sự tức giận. Và cô cũng đã ghi lại một số hình ảnh tức giận của một số bạn nhỏ các con cùng quan sát nhé (Cô mở hình ảnh tức giận)

+ Khi tức giận khuôn mặt có đẹp không các con?

+ Vậy theo các con cảm xúc tức giận có xấu không?

->Đúng rồi các con ạ, tức giận không xấu nhưng khi tức giận thì khuôn mặt sẽ không đẹp và sẽ không vui vì vậy mà chúng mình cần kìm chế cảm xúc tức giận của mình nhé.

- Ngạc nhiên:

+ Thấy lớp chúng mình học ngoan và giỏi, các cô đến dự giờ đã tặng cho chúng mình một món quà đấy. Chúng mình có muốn cùng khám phá với cô không?( Cô mở món quà)

 

+ Các cô tặng các con món quà gì đây?

+ Các con cảm thấy như nào khi nhìn thấy món quà này?

+ Khi bất ngờ thì khuôn mặt sẽ biểu hiện như thế nào?

+ Cô mời lần lượt các bạn trai, bạn gái lên thể hiện sự bất ngờ, ngạc nhiên.

->Các con ạ, khi chúng mình gặp điều gì bất ngờ hay kỳ lạ thì thường có biểu hiện ở khuôn mặt là mắt mở to, miệng há to, reo lên thích thú đó gọi là cảm xúc ngạc nhiên đấy.

+ Vậy chúng mình cùng thể hiện cảm xúc ngạc nhiên cùng cô nào.

- Các con rất là giỏi, cô khen các con nào. Vừa rồi cô và chúng mình vừa khám phá các trạng thái cảm xúc. Vậy theo các con có bao nhiêu cảm xúc? Đó là những cảm xúc nào?

->Đúng rồi các con ạ, chúng mình vừa khám phá 5 trạng thái cảm xúc đó là: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên và sợ hãi( Cô mở hình ảnh). Ngoài ra còn có cảm xúc lo lắng được thể hiện qua nét mặt buồn, suy nghĩ, tập trung về vấn đề gì đó hay cảm xúc thích thú đó là cười một cách thoải mái, mắt long lanh, tỏ ra khấn khích. Tất cả các cảm xúc đều được thể hiện ra ngoài qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, lời nói phù hợp với tâm trạng của mỗi người trong các tình huống khác nhau. Do vậy, khi chơi hay làm gì đó cùng nhau, cần quan tâm đến các bạn, mọi người xung quanh để biết lúc đó họ vui hay buồn, lo lắng hay tức giận,…để tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các hoàn cảnh khác nhau như vậy mới chơi cùng nhau được, cùng làm việc chung, mới hoàn thành được nhiệm vụ.

+ Vậy

b. Trò chơi củng cố( 8 phút)

- Trò chơi 1: Cảm xúc của tôi, của bạn

+ Cách chơi: Mỗi trẻ lấy một cái gương, lắng nghe yêu cầu của cô

. Lần 1: Cô nói tên cảm xúc- trẻ soi gương thể hiện cảm xúc

. Lần 2: Cô thể hiện hoặc rubic các mặt thể hiện cảm xúc- cho trẻ gọi tên cảm xúc và soi gương thể hiện lại cảm xúc đó

- Tổ chức cho trẻ chơi.

-> Nhận xét kết quả chơi của trẻ.

- Trò chơi 2: Thi đội nào nhanh

+ Cách chơi: Cô mời 4 đội, trong thời gian một bản nhạc, lần lượt từng bạn ở mỗi đội bật qua 2 vòng sẽ lên nối các hình ảnh phù hợp với trạng thái cảm xúc.

+ Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ được nối một hình ảnh với cảm xúc, đội nào nối đúng, nhanh thì sẽ giành chiến thắng.

- Tổ chức cho trẻ chơi.

-> Nhận xét kết quả chơi của trẻ.

- Trò chơi 3: Hãy chọn tôi

+ Cách chơi: Mỗi trẻ chọn hình ảnh cảm xúc mình thích. Vừa đi vừa đọc đồng dao, hát,...các bài trong chủ đề. Khi nghe hiệu lệnh: hãy chọn tôi thì nhanh chân bật lại gần bạn có trạng thái cảm xúc giống mình và thể hiện cảm xúc phù hợp

+ Luật chơi: Yêu cầu các con chọn đúng cảm xúc nếu bạn nào nhầm thì phải nhảy lò cò.

- Tổ chức cho trẻ chơi.

-> Nhận xét kết quả chơi của trẻ.

3. Hoạt động 3: Kết thúc( 2 phút)

- Trò chơi hãy chọn tôi đã kết thúc giờ hoạt động “Bé vui khám phá” ngày hôm nay. Xin chào và hẹn gặp lại các bé. Bây giờ cô thưởng cho các con đến gặp ông vui vẻ nào.

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ chú ý lắng nghe và cùng nhau hát bài: Nụ cười xinh.

+ Bài hát: nụ cười xinh 

+ Con thấy rất là vui ạ,….

+ Trẻ cười,…

+ Trẻ làm mặt buồn,…..

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe, quan sát và trả lời: bạn đang mếu ạ, bạn đang buồn ạ, bạn đang khóc ạ,…

- Khuôn mặt ủ rũ ạ, miệng mếu, mắt có nước mắt ạ,…

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ trả lời theo ý trẻ: bị mắng, chưa ngoan, ăn vạ,....

 

- Dỗ bạn ạ, chơi với bạn ạ,…

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Vui sẽ cười ạ,....

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Mặt bạn tươi cười rạng rỡ ạ, mắt bạn híp lại, miệng cười xinh ạ,….

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời: con vui khi được tặng quà, con vui khi gia đình hạnh phúc, khi được cô giáo khen, khi chơi với bạn,….

 

- Trẻ lắng nghe và hát bài: khuôn mặt cười( trẻ quay mặt vào nhau)

 

 

- Trẻ chơi cùng cô: hú òa và thể hiện sự sợ hãi

- Sợ lắm ạ, sợ hãi ạ,…

 

- 3- 4 trẻ lên thể hiện sự sợ hãi

- Run rẩy ạ, lo lắng, che mặt không dám nhìn ạ,…

- Con sợ khi gặp rắn ạ, con sợ khi trời tối, con sợ khi đi lạc,….

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát.

 

- Các bạn đang chơi bị anh giẫm, đá vào ạ,…

- Tức giận ạ,….

 

- Mặt nhăn nhó, khó chịu ạ, mày nhíu vào nhau ạ,…

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ quan sát.

 

- Không ạ

 

- Không ạ

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Có ạ

- Trẻ thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú

-

- Con thấy bất ngờ, thấy vui ạ, ngạc nhiên ạ,…

- Vui ạ, mắt mở to, miệng há to ạ,…

- Bạn trai, bạn gái lên thể hiện

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ thể hiện cảm xúc.

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Có 5 ạ, đó là vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên và sợ hãi ạ

- Trẻ lắng nghe và quan sát

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ tham gia ch

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ chơi theo 4 độ

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ tham gia chơi

- Trẻ lắng nghe và vẫy tay chào.

- Trẻ hát bài hát: Cảm xúc cùng ông vui vẻ.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết