Friday, 20/05/2022 - 07:50|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON TAM HIỆP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án cô giáo Nguyễn Thị Yến lớp 5-6A1

PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ

TRƯỜNG MN TAM HIỆP

CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM

     Độc lp- T do- hnh phúc

 

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2

CHU KỲ 2020- 2022

 

Lĩnh vực

Hoạt động

Đề tài

Chủ đề

Đối tượng

Thời gian

Ngày soạn

Ngày dạy

Người soạn và dạy

Đơn vị

: Phát triển ngôn ngữ

: Làm quen chữ viết

: Làm quen chữ cái e, ê

: Gia đình

: Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi

: 30  phút

: 25/10/2021

: 28/10/2022

: Nguyễn Thị Yến

: Trường mầm non Tam Hiệp

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái e, ê.

- Phát âm chính xác các chữ cái: e, ê

- Trẻ tìm và phân biệt được chữ cái e, ê trong từ, trong nhóm.

- Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái e, ê.

- Trẻ nhận biết được các chữ cái e, ê thông qua các trò chơi.

2. Kĩ năng

- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, quan sát, so sánh, ghi nhớ có chủ định.

- Rèn kỹ năng phát âm và phát triển vốn từ cho trẻ; Rèn trẻ biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.

- Rèn trẻ kỹ năng hoạt động theo nhóm, ý thức tập thể, đoàn kết với bạn trong các hoạt động.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, tự tin, ý thức tổ chức kỷ luật trong các hoạt động.

- Giáo dục chăm ngoan học giỏi, nghe lời mẹ.

II. Chuẩn bị

1. Địa điểm: Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án , powerpoint bài giảng chữ cái e, ê.

- Máy tính, ti vi, loa, 1 vòng to, mũ e và ê.

- Tranh có chứa chữ cái e, ê; 3 bảng từ; 9 chiếc vòng thể dục.

- Nhạc bài: niềm vui gia đình, múa cho mẹ xem, bàn tay mẹ,....

  3. Đồ dùng của trẻ:

- Rổ con đựng: thẻ chữ cái e, ê; Các nét chữ cái e, ê cắt rời; que tính; bảng.

- Tâm thế trẻ, xốp ngồi.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)

- Chào mừng các bé đến với chương trình “Chữ cái và những người bạn” .

- Tham dự vào chương trình là 3 gia đình:

+ Gia đình số 1

+ Gia đình số 2

+ Gia đình số 3

- Khách mời của chương trình là các cô giáo đại diện cho Phòng giáo dục huyện Yên Thế về dự, đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

- Và cô sẽ là người đồng hành cùng các gia đình trong suốt chương trình ngày hôm nay

2. Hoạt động 2: Bài mới (27 phút)

a. Làm quen chữ cái e, ê

- Cho trẻ xem hình ảnh và đoán

 

+ Cô tặng món quà gì đây?

 

=> Đúng rồi, cô tặng cho chúng mình hình ảnh: “mẹ yêu con”. Mẹ là người sinh ra các con, vất vả chăm sóc, yêu thương các con.

+ Vậy các con phải làm gì cho mẹ vui lòng?

 

=> À, các con phải chăm ngoan học giỏi, ngoan ngoãn nghe lời mẹ để mẹ các con luôn vui lòng.

- Dưới hình ảnh mẹ yêu con cô có từ “mẹ yêu con’’ chúng mình cùng đọc với cô nào.

- Cho 3 gia đình đoán xem có bao nhiêu chữ cái?

- Chúng mình cùng đếm xem có bao nhiêu chữ cái nhé.

- Trong từ “mẹ yêu con’’có chữ cái mà các con đã học đấy. Cô mời 1 bạn lên tìm chữ

- Cô mời cả lớp phát âm

- Mời một trẻ lên tìm chữ cái ở vị trí số 1, 4

- Đây là nhóm chữ cái e, ê mà chương trình muốn các con cùng cô làm quen và khám phá

- Chữ e:

+ Cô giới thiệu chữ e

+ Cô phát âm 3 lần

+ Cho trẻ phát âm thay đổi hình thức ( cô sửa sai)

 

+ Làm thế nào tạo thành chữ e?

+Trong rổ các con có các nét chữ rời các con ghép tạo thành chữ e.

+ Con ghép được chữ gì?

+ Vậy chữ e được cấu tạo như thế nào?

 

 

 

 

+ Cô củng cố lại cấu tạo chữ (e): chữ (e) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín, được phát âm là (e)

+ Cô mời bạn nào giỏi nhắc lại cấu tạo chữ (e) giúp cô nào.

 

 

 

+ Cô giới thiệu chữ (e) in thường, chữ (E) in hoa và chữ (e) viết thường

+ Cả 3 chữ tuy có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là (e), cô mời cả lớp phát âm nào

+ Con tìm thẻ chữ (e) trong rổ giơ lên và phát âm

 

- Chữ ê

+ Cô tặng cho trẻ dấu mũ xuôi và đố trẻ đó là chữ gì? Vì sao con biết?

 

+ Cô giới thiệu với các con đây là chữ (ê) được phát âm là (ê), các con lắng nghe cô phát âm nhé

( cô phát âm 3 lần)

+ Cô mời các bạn phát âm nào (cô sửa sai cho trẻ)

 

+ Vậy bạn nào thông minh tinh mắt nêu cho cô cấu tạo chữ ê?

 

 

 

 

-> Cô củng cố lại cấu tạo chữ (ê): chữ (ê) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín và 1 dấu mũ xuôi ở phía trên, được phát âm là (ê).

+ Cô mời bạn nào giỏi nhắc lại cấu tạo chữ (ê) giúp cô nào

 

 

 

 

+ Cô giới thiệu chữ (ê) in thường, chữ (Ê) in hoa và chữ (ê) viết thường

+ Cả 3 chữ tuy có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là (ê), cô mời cả lớp phát âm nào

+ Con tìm thẻ chữ (ê) trong rổ giơ lên và phát âm

 

+ Con sẽ tạo lại chữ e

- So sánh chữ e và chữ ê

+ Bạn nào thông minh tinh mắt cho cô và cả lớp cùng biết chữ (e) và chữ (ê) có điểm gì giống nhau và khác nhau?

 

 

 

 

 

=> Cô khái quát: chữ e và chữ ê giống nhau là cả 2 chữ đều có cấu tạo bởi 2 nét: 1 nét gạch ngang, 1 nét cong tròn không khép kín. Còn chữ e và chữ ê khác nhau là chữ e không có mũ, chữ ê có mũ xuôi; khác nhau ở cách phát âm chữ e phát âm là (e), chữ ê phát âm là (ê)

+ Cô mời bạn nào nhắc lại giúp cô to và rõ ràng nào?

 

 

 

 

 

 

 

- Chúng mình cùng cô làm quen với nhóm chữ cái gì?

- Chữ nào biến mất?

- Con cất các nét chữ e vào rổ

- Trên bảng con còn chữ gì?

 

 

b. Trò chơi củng cố

 * Trò chơi 1 “Gia đình cần”

- Cách chơi: Khi cô nói “gia đình cần” gì thì trẻ làm đúng theo yêu cầu

- Tổ chức cho trẻ chơi

 

-> Nhận xét kết quả chơi của trẻ...

* Trò chơi 2 “Gia đình nào nhanh”

- Cách chơi: Để chơi được trò chơi này trẻ tạo thành 3 đội lên chơi. Trong thời gian một bản nhạc, lần lượt từng trẻ ở các đội phải bật qua 3 vòng thể dục lên lấy hình ảnh có từ chứa chữ cái e, ê hoặc nhóm chữ e, ê gắn vào ngôi nhà theo yêu cầu của cô.

- Luật chơi: Trẻ bật qua 3 vòng thể dục không giẫm vào vòng, mỗi lần lên chỉ được lấy 1 tranh, bạn lấy xong chạy về bạn khác tiếp tục lên. Đội nào chọn đúng, được nhiều thì đội đội đó dành chiến thắng.

- Tổ chức cho trẻ chơi.

-> Nhận xét kết quả chơi của trẻ...

* Trò chơi 3 “Hãy chọn tôi”

- Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát hoặc đọc thơ tay cầm chữ cái e, ê theo ý thích khi nghe hiệu lệnh “hãy chọn tôi” thì nhảy vào vòng tròn có bạn đội mũ có chữ cái giống thẻ chữ đang cầm trên tay.

- Luật chơi: Bạn nào chọn sai thì nhẩy lò cò

- Tổ chức cho trẻ chơi

 

->Nhận xét trẻ chơi, củng cố và giáo dục...

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

- Chương trình Chữ cái và những người bạn đến đây là hết xin chào và hẹn gặp lại.

 

- Trẻ hưởng ứng

 

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

 

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ ngồi theo 3 đội quan sát, thảo luận và trả lời:

+ Hình ảnh mẹ yêu con, mẹ bế con, mẹ thơm con,...

+ Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

+ Chăm ngoan học giỏi, nghe lời mẹ ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

-  Trẻ đọc “mẹ yêu con’’

 

- 3 gia đình đoán số...

- Trẻ đếm 1, 2, 3,....8

 

- Trẻ lên tìm: o

 

- Trẻ phát âm: o

- Trẻ lên tìm: e, ê

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe cô phát âm

 

- Lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm

- Viết chữ, xếp chữ…

- Trẻ ghép tạo chữ e

 

- Con ghép được chữ e

- Chữ (e) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín, được phát âm là e.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- 1 trẻ nhắc lại: chữ (e) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín, được phát âm là (e).

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Cả lớp phát âm

 

- Trẻ lấy thẻ chữ e trong rổ phát âm

 

- Trẻ lấy dấu mũ xuôi xếp và trả lời: chữ ê ạ. Vì ở nhà mẹ dạy con ạ,...

- Trẻ lắng nghe cô phát âm

 

 

- Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm

- Chữ (ê) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín và 1 dấu mũ xuôi ở phía trên, được phát âm là (ê).

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- 1 trẻ nhắc lại: Chữ (ê) được cấu tạo bởi 2 nét: nét thứ nhất là nét gạch ngang, nét thứ hai là nét cong tròn không khép kín và 1 dấu mũ xuôi ở phía trên, được phát âm là (ê).

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Cả lớp phát âm

 

- Trẻ lấy thẻ chữ ê trong rổ phát âm

- Trẻ xếp chữ e

 

- Giống nhau: chữ e và chữ ê đều có cấu tạo bởi 2 nét: 1 nét gạch ngang, 1 nét cong tròn không khép kín.

- Khác nhau: chữ e không có mũ, chữ ê có mũ xuôi; cách phát âm: chữ e phát âm là e, chữ ê phát âm là ê.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

+ 1 trẻ nhắc lại: chữ e và chữ ê giống nhau là cả 2 chữ đều có cấu tạo bởi 2 nét: 1 nét gạch ngang, 1 nét cong tròn không khép kín. Còn chữ e và chữ ê khác nhau là chữ e không có mũ, chữ ê có mũ xuôi; khác nhau ở cách phát âm chữ e phát âm là (e), chữ ê phát âm là (ê)

- Chữ e, chữ ê

 

- Chữ e

- Trẻ cất chữ e

- Chữ ê, trẻ phát âm ê và cất vào rổ

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Cả lớp cùng chơi tìm chữ và giơ lên phát âm (2-3 lần)

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 3 đội tham gia chơi

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

- Cả lớp đi vòng tròn chơi trò chơi theo hiệu lệnh (3-4 lần)

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ vẫy tay chào.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết